Báo Công lý
Thứ Tư, 19/6/2019

Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không báo cáo công bố sản phẩm nhưng vẫn rao bán

23/4/2019 08:27 UTC+7
(Công lý) - Tự công bố sản phẩm nhưng không báo cơ quan chức năng, doanh nghiệp công khai và liệt kê tới hàng loạt công dụng, khiến khách hàng hiểu nhầm đó là sản phẩm thuốc, có chức năng điều trị dứt điểm bệnh.

Các sản phẩm mà Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) quảng cáo như thần dược gồm: Mầm đậu nành tinh bột gấc Kiều Beauty; tinh dầu gia truyền dân tộc Dao đặc trị sâu răng hôi miệng; đặc trị hôi chân hôi nách, dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang viêm mũi dị ứng dân tộc Mường; đặc trị dạ dày. Gần đây nhất có thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Skin Kiều Beuty.

Theo thông tin của Công ty Thiên Phú công bố, tất cả những sản phẩm trên đều được sản xuất bởi Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, địa chỉ thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Công ty Thiên Phú là nhà phân phối độc quyền.

Theo tài liệu mà Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam cung cấp, trong bản tự công bố sản phẩm của Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, chỉ có tên sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc, có mẫu sản phẩm theo phụ lục đi kèm. Trong mẫu sản phẩm phụ lục đi kèm này không liệt kê hàng loạt công dụng như sản phẩm hiện đang rao bán, còn các sản phẩm khác không có thông tin hồ sơ.

Điều đáng nói, sản phẩm đậu nành tinh bột gấc Kiều Beauty mới ra mắt tháng 4/2018, nhưng tháng 6 đã được bình chọn là 1 trong 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em... Những thông tin này đều được công khai trên các trang mạng.

Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không báo cáo công bố sản phẩm nhưng vẫn rao bán

Những công dụng được liệt kê hàng loạt in trên vỏ hộp sản phẩm đậu nành tinh bột gấc Kiều Beauty

Trên trang facebook cá nhân của ông Lê Văn Phú (Phú Lê) và bà Thúy Kiều cùng hàng loạt trang facebook khác là đại lý cấp dưới thường xuyên livestream, sản xuất các đoạn clip ngắn quảng cáo, rao bán rầm rộ các sản phẩm này. Không những thế, công ty còn thường xuyên mượn khách sạn tổ chức các lớp học kinh doanh online qua mạng, và liên tục tuyển người bán buôn, bán lẻ, thành lập đại lý ở các vùng miền.

Trong một đoạn clip livestream trên mạng xã hội, ông Phú và bà Kiều quảng cáo về tinh dầu đặc trị sâu răng hôi miệng, hôi chân hôi nách, dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang viêm mũi dị, đặc trị dạ dày… cam kết khỏi 100 %. Ông Phú còn khẳng định nếu dùng sản phẩm của công ty không khỏi, gia đình trả lại tiền. Cùng với đó bà Kiều còn bắt bệnh cho bệnh nhân và hướng dẫn người dùng cách sử dụng.

Đặc biệt, trên bao bì sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc Kiều Beauty được quảng cáo với hàng loạt công dụng như thần dược. Cụ thể, mầm đậu nành giúp tăng kích cỡ vòng một phụ nữ, chống chảy xệ và giúp phụ nữ có vòng một săn chắc. Cải thiện nội tiết tố nữ hoặc những dấu hiệu rối loạn như: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm, stress, mụn nhọt, nám, tàn nhang; sản sinh estrogen thảo dược giúp đẹp da, hạn chế tích mở bụng và điều hòa nội tiết tố giúp giữ nét thanh xuân từ bên trong cơ thể.

Chưa hết, trên bao bì của sản phẩm này còn có ghi: phòng ngừa ung thư tuyệt vời, giảm mỡ máu, hạn chế tình trạng đái tháo đường của người cao tuổi, làm giảm triệu chứng huyết áp do tuổi cao và các triệu chứng do thời kỳ mãn kinh gây ra, làm khả năng tăng sinh dục nữ giới; Vô hiệu hóa 75% các chất ung thư vú và u sơ tiền liệt tuyến; Giúp mượt tóc, đẹp da, sáng mắt…; Bổ sung protein lý tưởng cho những người ăn chay hoặc biếng ăn, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho hệ tim mạch và tuần hoàn máu; Hỗ trợ tăng cường phát triển cơ bắp với nam giới, bổ sung canxi tự nhiên giúp xương chắc khỏe; Giúp chuyển đổi cơ mỡ thành cơ nạc, thích hợp cho vận động viên thể hình, người ăn kiêng dùng cho bữa sáng...

Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không báo cáo công bố sản phẩm nhưng vẫn rao bán

Các sản phẩm in từ “đặc trị” trên vỏ hộp

Chỉ một sản phẩm, nhưng đã liệt kê hàng loạt công dụng khiến người đọc cũng hoa mắt. Chưa dừng ở đó, 4 sản phẩm còn lại trên bao bì đều in từ “đặc trị” như một bài thuốc chữa bệnh. Từ thông tin về công dụng của các sản phẩm kể trên, khách hàng hoàn toàn có thể bị dẫn dắt, hiểu lầm rằng đây là một sản phẩm thuốc, có chức năng điều trị dứt điểm bệnh.

Tìm hiểu trên mạng xã hội, trang facebook có tên Diệu Tâm, một trong những đại lý cấp dưới của Công ty Thiên Phú còn có bài viết giải thích: “Vì sao mầm đậu nành tinh bột gấc được coi là thần dược?”. Sau đó cũng liệt kê với hàng loạt công dụng được in trên bao bì… cùng với nhiều bài viết khác tung hô về các sản phẩm.

Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không báo cáo công bố sản phẩm nhưng vẫn rao bán

Một bài viết trên mạng xã hội giải thích: “Vì sao mầm đậu nành tinh bột gấc được coi là thần dược?”

Trong vai một người tìm mua sản phẩm dùng thử và muốn kết nối làm đại lý kinh doanh của công ty, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại trên các bài quảng cáo trên facebook, và được một người tên là Nguyễn Thị Thu Chang, giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú, tư vấn, giới thiệu nhiệt tình về các sản phẩm. Sau màn giới thiệu về sản phẩm, Chang bắt đầu gửi cho chúng tôi xem về bảng giá và tiền thưởng nếu kinh doanh những sản phẩm này. Trong bảng giá tiền thưởng mà Chang cung cấp, các đại lý nếu bán được 700 hộp sẽ được thưởng 15.000.000 đồng. Cấp độ thưởng cũng tăng dần từ thấp đến cao. Cao nhất là 50.000 hộp sẽ được thưởng 943.000.000 đồng. Chang khuyên chúng tôi nếu mua dùng thử sẽ được giảm giá còn 1.400.000 đồng cả 5 sản phẩm.

Những ngày sau đó, chúng tôi liên tiếp nhận được các cuộc điện thoại giới thiệu là nhân viên của công ty, tư vấn về công ty và sản phẩm rồi mời chúng tôi tham gia các lớp học kinh doanh miễn phí do công ty tổ chức. Không những thế, những nhân viên này còn chỉ cách cho chúng tôi bắt bệnh qua điện thoại để bán sản phẩm cho khách hàng.

* Còn tiếp

Văn Hoàng

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật