Báo Công lý
Thứ Tư, 03/6/2020

Năng lực của Tasco nhìn từ Dự án BOT quốc lộ 1 Quảng Bình

06/6/2017 14:24 UTC+7
(Công lý) - Trong quá trình thực hiện Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Công ty cổ phần Tasco đã để xảy ra nhiều sai phạm, gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của Dự án.

Năng lực của Tasco nhìn từ Dự án BOT quốc lộ 1 Quảng Bình

Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Ảnh: Bảo Như

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km617+000 - km641+000, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt là Dự án) có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, Công ty Tasco là nhà đầu tư đồng thời là chủ đầu tư dự án; Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án được KTNN thực hiện kiểm toán từ ngày 5/10 đến 4/12/2015.

Dự án có mục tiêu nâng cấp 30 km Quốc lộ 1 từ 2 làn lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 2.004 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, Công ty Tasco được cho là để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó có những vi phạm gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Cụ thể, theo KTNN, trong phần công địa tại Dự án có tới 6 đoạn đường bê tông đã bị hư hỏng, lằn lún vệt có độ sâu lớn hơn 2,5 cm với tổng diện tích 15.600 m2. Tính đến giữa tháng 10/2015 - thời điểm Kiểm toán làm việc và sau 4 tháng thông xe, Công ty Tasco mới xử lý một phần sự cố.

Bên cạnh đó, công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng do Tasco thực hiện cũng được phát hiện là có khá nhiều vi phạm. KTNN cho rằng, đối với các gói thầu xây lắp, quá trình thực hiện đã không thực hiện đầy đủ Quyết định số 58/QĐ - Tasco ngày 22/7/2013. Trong số các phân đoạn tại Dự án, chỉ có đoạn Km617 - Km625 + 300 được thi công bởi Công ty cổ phần Xây dựng Tasco (Công ty con của Tasco), các đoạn còn lại, nhà đầu tư đã giao cho một số đơn vị khác như: Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí PVC Trường Sơn thi công đoạn Km597 + 549 - Km600; Công ty cổ phần Hùng Đức thi công đoạn Km600 - Km650; Công ty cổ phần Bắc Phương thi công đoạn 626 + 700 - Km632…

Đối với các gói thầu thiết bị, Công ty Tasco thậm chí còn tổ chức thực hiện khi chưa lập, thẩm định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; chưa gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho Bộ GTVT theo quy định khoản 21.1 Điều 21 của Hợp đồng số 12818/HĐ.BOT - BGTVT được ký với Bộ GTVT vào ngày 28/11/2013. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Tasco - Báo cáo kiểm toán nêu.

Qua công tác kiểm toán, KTNN đã phát hiện giảm trừ số tiền 3,5 tỷ đồng; trong đó sai khối lượng là 1,96 tỷ đồng, sai định mức là 0,55 tỷ đồng, sai đơn giá là 0,98 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai sót, theo KTNN, là do quá trình nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn giám sát, doanh nghiệp dự án chưa kiểm soát chặt chẽ khâu tính toán lại khối lượng theo hồ sơ hoàn công, dẫn đến sai cách tính, tính thừa khối lượng so với bản vẽ hoàn công. Đặc biệt, qua kiểm tra công tác quản lý lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí, KTNN phát hiện quy định hiện hành của Nhà nước để quản lý số lượng phương tiện qua trạm thu phí chưa đầy đủ, không đảm bảo chặt chẽ.

Được biết, vào tháng 10/2015, Bộ GTVT đã có quyết định giao Tổng cục Đường bộ khẩn trương xây dựng biện pháp quản lý, kiểm soát, giám sát chống thất thoát doanh thu tại trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, đến thời điểm KTNN ra thông báo kết luận, Tổng cục Đường bộ vẫn chưa thực hiện yêu cầu này.

Đối với các sai sót, tồn tại của Dự án, KTNN đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Tasco rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện đầy đủ quy định đối với công tác lựa chọn nhà thầu; tiến hành giảm thanh toán chi phí đầu tư 3,5 tỷ đồng khi quyết toán. Phía Công ty Tasco cần phải xác định nguyên nhân, theo dõi và có biện pháp khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến để đảm bảo chất lượng công trình theo quy định.

Trao đổi với Báo Công lý ngày 2/6, bà Vương Thị Huyền Trang-Trưởng ban truyền thông của Công ty Tasco cũng thừa nhận những hạn chế nêu trên của công ty trong quá trình thực hiện Dự án. Về phản ánh một số đoạn đường hư hỏng, lằn lún chậm được khắc phục, bà Trang cho rằng, những vị trí sụt lún chủ yếu ảnh hưởng do “điều kiện thời tiết khắc nghiệt và lượng xe lớn” và “Chủ đầu tư đã khắc phục những vị trí hằn lún có thể gây mất an toàn giao thông” - bà Trang nói.

Về việc nghiệm thu sai sót đối với một số ít khối lượng được tư vấn giám sát xác nhận, theo Báo cáo kiểm toán, bà Trang lý giải: “Tư vấn giám sát là đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác nghiệm thu khối lượng. Chủ đầu tư cũng đã kịp thời giảm trừ thanh, quyết toán đối với những khối lượng này”. Tuy nhiên, mức giảm trừ đã được thực hiện là bao nhiêu, bà Trang cũng không nói rõ?

Đặc biệt, liên quan đến những thiếu sót trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu... theo quy định của Bộ Xây dựng, bà Trang lý giải rằng Công ty Tasco triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Theo cách lý giải này của bà Trang, dư luận hoàn toàn có thể đặt nghi vấn rằng phải chăng Tasco đã được Bộ GTVT ưu ái, nên bỏ qua các quy trình, thủ tục theo quy định? Câu trả lời, xin được nhường lại cho các cơ quan chức năng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vụ việc.

Bình Minh
Bạn đang đọc bài viết Năng lực của Tasco nhìn từ Dự án BOT quốc lộ 1 Quảng Bình tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật