Báo Công lý
Thứ Tư, 03/6/2020

Sai sót tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B (Thái Bình): Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của Công ty Tasco

26/2/2018 11:20 UTC+7
(Công lý) - Mặc dù được tin tưởng giao đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn thuộc huyện Kiến Xương và Thái Thụy (Thái Bình), thế nhưng Công ty CP Tasco và Công ty CP Tasco Nam Thái (là đại diện nhà đầu tư) vẫn để xảy ra nhiều sai sót.

Tính sai tính sai khối lượng, đơn giá trong dự toán

Dự án trên được đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường 39B và mạng lưới giao thông tỉnh Thái Bình theo quy hoạch được duyệt, giúp thông thương hàng hóa các huyện ven biển và cảng Diêm Điền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau đó, theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, Dự án được tách ra thành: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy được đầu tư theo hình thức BT (Dự án BT) và Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy theo hình thức BOT (Dự án BOT). Nhà đầu tư Dự án là Công ty CP Tasco - đơn vị đề xuất Dự án - và Công ty CP Tasco Nam Thái là đại diện nhà đầu tư.

 

Sai sót tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B (Thái Bình): Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của Công ty Tasco

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn thuộc huyện Kiến Xương và Thái Thụy tô thêm dấu ấn sai sót của nhà đầu tư Công ty CP Tasco

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Dự án, song kết quả kiểm toán đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót trong công tác thiết kế, xây dựng dự toán. Đặc biệt, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính đối với những sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh toán.

Cụ thể, kết quả kiểm toán Dự án BT cho thấy, hồ sơ thiết kế thiếu phần tính toán các đặc trưng của dòng chảy lũ theo Tiêu chuẩn 22TCN 220-95. Thiết kế tường chắn đất tại những vị trí có chênh độ cao giữa vai đường và chân taluy nhỏ không hợp lý… Trong quá trình thi công, đơn vị đã tự ý điều chỉnh và bỏ qua những đoạn tường chắn này.

Đáng chú ý, Dự án tính sai khối lượng, đơn giá của một số công việc nên qua kiểm toán phát hiện sai sót hơn 43,6 tỷ đồng (trong đó, sai khối lượng gần 37,5 tỷ đồng; sai đơn giá hơn 3,5 tỷ đồng, sai khác gần 2,7 tỷ đồng). Mặc dù các sai sót về dự toán không làm ảnh hưởng tới kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng qua đó cho thấy, chất lượng công tác lập dự toán chưa tốt. “Trách nhiệm liên quan đến những sai sót, tồn tại nêu trên thuộc về Công ty Cổ phần Tasco trong công tác thẩm định, phê duyệt” - Báo cáo kiểm toán nêu rõ.

Tương tự, đối với Dự án BOT, thiết kế hạng mục tường chắn tại những vị trí có chênh độ cao giữa vai đường và taluy nhỏ cũng không hợp lý. Trong quá trình thi công, đơn vị đã kịp thời phát hiện và điều chỉnh thiết kế, bỏ những đoạn tường chắn này. Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng thiết kế hoàn trả đường thi công chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm tra theo quy định tại Hợp đồng BOT.

Công tác lập dự toán của Dự án BOT cũng còn nhiều sai sót trong xác định đơn giá, khối lượng, làm tăng dự toán hơn 7 tỷ đồng, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư thực hiện. Kết quả kiểm toán đã giảm trừ gần 4 tỷ đồng, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Công ty CP Tasco Nam Thái…

Sai sót trong nghiệm thu, thanh toán

Ngoài những sai sót nêu trên, kết quả kiểm toán chỉ ra, công tác quản lý chi phí còn một số sai sót. Vì vậy, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 19,6 tỷ đồng (đối với Dự án BT gần 13,5 tỷ đồng; Dự án BOT 6,1 tỷ đồng), trong đó: Sai khối lượng với giá trị hơn 6 tỷ đồng; sai định mức với giá trị 895 triệu đồng; sai đơn giá hơn 3,4 tỷ đồng và sai khác với giá trị gần 9,2 tỷ đồng. Theo đánh giá của KTNN, những sai sót trong nghiệm thu, thanh toán đã làm giảm tính kinh tế của Dự án.

Về quản lý chi phí lãi vay, mặc dù lãi suất, cách tính lãi vay được quy định cụ thể, rõ ràng, đúng quy định, lãi vay phát sinh được hạch toán và báo cáo theo đúng thông báo của ngân hàng, song chưa thực hiện việc kiểm tra, xác nhận tiến độ huy động vốn theo quy định; chưa đối chiếu, kiểm tra giá trị lãi vay từng lần làm cơ sở để thanh toán theo quy định tại Hợp đồng BT.

Từ kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị Công ty CP Tasco; Công ty CP Tasco Nam Thái rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại trong công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán; trong việc thanh toán chưa đúng khối lượng, định mức, đơn giá.

Để làm rõ những sai sót nêu trên, Báo Công lý đã liên hệ với Công ty CP Tasco và trực tiếp là bà Vương Thị Huyền Trang, người phụ trách truyền thông của Công ty, tuy nhiên, bà Trang cũng liên tục khất lần và không có hồi âm.

Cũng xin nhắc lại, đây không là lần đầu tiên Công ty CP Tasco mắc phải những sai sót nêu trên, mà trong nhiều dự án khác, công ty này cũng bộc lộ sự yếu kém và đã được các cơ quan Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Điển hình như tại Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, dự án đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương… những sai phạm được các cơ quan chức năng chỉ ra đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của Dự án cũng như phản ánh được năng lực của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, không rõ vì sao, CTCP Tasco vẫn tiếp tục nhận được các dự án đầu tư lớn?

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi, phản ánh vụ việc

Bình Minh

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật