Báo Công lý
Thứ Bảy, 24/8/2019

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Xe điện thương binh “hết pin” bởi bị xử ép

27/6/2017 20:59 UTC+7
(Công lý) - Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng là doanh nghiệp của hàng trăm thương binh và người khuyết tật đầu tư bài bản, chấp hành nghiêm pháp luật thì không được cấp phép hoạt động, còn bị xử ép không cấp bến đỗ xe, buộc nhường thị phần cho doanh nghiệp khác.

Hứa hẹn rồi thất hứa với doanh nghiệp

Gửi đơn kêu cứu và trực tiếp trình bày tại Toà soạn, ông Nguyễn Văn Chiến, sinh năm 1953, thương binh hạng 3/4, Giám đốc Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng vẫn chưa hết nỗi chua xót, cay đắng. Ông Chiến kể: Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Thanh Hóa được thí điểm xe ô tô điện vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn. Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng có 100 chiếc xe điện đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép hoạt động. 22 thương bệnh binh, 100 con em của các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, cựu chiến binh được giải quyết việc làm ổn định với mức lương thu nhập bình quân 4,5 triệu/người/tháng.

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Xe điện thương binh “hết pin” bởi bị xử ép

Nhiều lao động Công ty Chiến Thắng từng xuống đường bức xúc phản đối vì không được tạo công ăn việc làm

Năm 2014, do ảnh hưởng bàn giao đất xây dựng Khu du lịch sinh thái Quảng Cư Sầm Sơn, việc làm của đối tượng gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách, hộ nghèo thiếu trầm trọng. Công ty đã có tờ trình gửi các cấp có thẩm quyền xin phép đầu tư thêm 70 chiếc xe điện để giải quyết việc làm và được chính quyền thống nhất chủ trương, yêu cầu chờ đợi khi nào các công trình giao thông xong sẽ cho công ty phát triển. Năm 2015-2016, các hạng mục công trình đã hoàn thành, du khách đến Sầm Sơn tăng đột biến, nhu cầu đi lại của khách ngày càng nhiều hơn.

Tháng 9-2016, Công ty mua được 70 chiếc xe điện để giải quyết việc làm cho anh em thương bệnh binh, cựu chiến binh, con em gia đình chính sách, hộ nghèo bị thu hồi đất. Nhưng sau nhiều lần đề nghị, ngày 13-6-2017 vừa qua, Công ty nhận được công văn trả lời của UBND TP Sầm Sơn chưa đồng ý cho đưa số xe điện đã đầu tư vào hoạt động với lý do “chưa tăng số xe theo phương thức hợp đồng”.

Trong khi đó, trên thực tế, ngày 24-3-2017, Hội nghị giữa Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Sầm Sơn và Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng đã thống nhất tăng 10%/năm/tổng xe điện hiện có 431 chiếc xe (có biên bản hội nghị và chữ ký, con dấu của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Sầm Sơn và Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng) nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Văn bản trả lời của UBND TP Sầm Sơn ngày 13-6-2017 với Công ty Thương binh 27-7 Chiến Thắng có ghi rõ: Hội nghị ngày 24-3-2017, UBND thị xã Sầm Sơn có giấy mời công ty dự họp nhưng công ty vắng mặt là hoàn toàn sai sự thật.

Thiên vị vô lý

Tìm hiểu tại TP Sầm Sơn, chúng tôi được biết, trong khi Công ty Chiến Thắng chấp hành nghiêm pháp luật thì không được ủng hộ cấp phép cho các bến đỗ xe. Ngược lại, Công ty TNHH Xây dựng và Du lịch Hưng Phong có nhiều sai phạm như: Còn hàng trăm xe không ký hợp đồng lao động với lái xe; không kê khai, niêm yết giá cước; hết hạn kiểm định đồng hồ tắc xi mét; sử dụng hình thức hợp tác kinh doanh với hộ gia đình...thì lại nhận được quá nhiều ưu ái của chính quyền. Cụ thể: Ngày 11-7-2016, Công ty Chiến Thắng có tờ trình xin thầu đất xây dựng văn phòng, nhà xưởng và bãi đậu xe trình UBND tỉnh và các ngành liên quan. UBND tỉnh đã có Văn bản số 7710/UBND-THKT ngày 18-7-2016 gửi các đơn vị liên quan tham mưu giải quyết nhưng UBND TP Sầm Sơn lại cấp phép nơi đỗ xe cho Công ty Hưng Phong.

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Xe điện thương binh “hết pin” bởi bị xử ép

Công văn của Văn phòng Chính phủ đến nay vẫn chưa được trả lời

“Chúng tôi rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, xe điện để lâu không hoạt động sẽ hỏng. Có lần chúng tôi cho đưa xe ra ngoài khởi động thì cũng bị chính quyền o ép, xử phạt” - ông Nguyễn Văn Chiến ngậm ngùi kể lại.

Ngày 24-3-2017, tại hội nghị xem xét kiến nghị của Công ty Chiến Thắng do Sở GTVT tổ chức, đại diện UBND TP Sầm Sơn đã đưa ra những phát biểu hết sức vô cảm, thiếu trách nhiệm khi khẳng định: Chưa thống nhất cho Công ty Chiến Thắng tăng xe năm 2017. Nếu công ty cần thì có thể nghiên cứu đưa xe sang hoạt động tại các huyện Hoằng Hóa, Cẩm Thủy, Tĩnh Gia!

“Hè Sầm Sơn chỉ còn khoảng 30 ngày là hết khách du lịch, xe không được hoạt động, không giải quyết được việc làm cho thương bệnh binh, cựu chiến binh, con em gia đình chính sách, không có thu nhập đời sống vô cùng khó khăn. Phương tiện lại bị hư hỏng, gây thất thiệt lớn về kinh tế cho công ty và các đối tượng chính sách, gia đình người có công. Chúng tôi đã gửi nhiều công văn kêu cứu lên các bộ ngành, UBND Tỉnh cũng đã có chỉ đạo giải quyết nhưng về thành phố thì lại đâu vào đấy. Chúng tôi chỉ còn biết đợi chờ ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa!” - ông Nguyễn Văn Chiến thở dài.

Được biết, ngày 31-5-2017, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5625/VPCP-ĐMDN gửi UBND tỉnh Thanh Hóa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển công văn đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, trả lời Công ty Chiến Thắng theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 19-6-2017. Thế nhưng đến nay đã gần 10 ngày quá hạn, vẫn  chưa thấy UBND tỉnh Thanh Hóa có trả lời về sự việc.

Quang Nam
Bạn đang đọc bài viết TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Xe điện thương binh “hết pin” bởi bị xử ép tại chuyên mục Công lý 24h của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật