Báo Công lý
Thứ Hai, 01/6/2020

Sắp xếp cán bộ, không “xếp ghế”

04/4/2020 09:01 UTC+7
(Công lý) - Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua, phê duyệt Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh là Thanh Hóa, Hải Dương, Tuyên Quang, Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bình Thuận, Lạng Sơn.

Qua đó, đã giảm được 209 đơn vị hành chính cấp xã.

Đợt sắp xếp trong 3 năm 2019-2021, sẽ có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã.

Bộ Nội vụ đã thẩm định được 38 địa phương, đã trình Chính phủ được 24 địa phương. Nếu kết thúc đợt sáp nhập này thì đến trước năm 2022 sẽ giảm được khoảng gần 10.000 cán bộ, công chức và khoảng gần 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

Bộ Nội vụ cùng các địa phương đang hoàn tất các đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Đây có thể xem là đợt sắp xếp cán bộ lớn nhất từ trước tới nay với rất nhiều khó khăn vướng mắc không chỉ về cơ chế mà là vấn đề cán bộ huyện, xã. Chính phủ sẽ tiếp tục trình đề án của các tỉnh còn lại trong thời gian tới. Nếu đề án này thành công và áp dụng rộng rãi tại tất cả các tỉnh, thành phố, số đơn vị hành chính được giảm và số cán bộ dôi dư sẽ lên đến hàng ngàn người.

Theo các chuyên gia, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã là vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đang làm việc, có vị trí công tác, khi sáp nhập phải thay đổi vị trí công tác, có người phải nghỉ, phải tinh giản biên chế. Vì vậy, cần phải tiến hành và giải quyết làm sao cho thỏa đáng, có tình có lý, được cả cái chung và cái riêng.

Về nguyên tắc, trong sắp xếp, số cán bộ, công chức dôi dư cần phải giải quyết thỏa đáng, có tình có lý, hạn chế thấp nhất những khó khăn về đời sống của người bị tinh giản biên chế. Việc sắp xếp này khi tiến hành không phải chỉ vận động người dân mà còn phải vận động cả cán bộ công chức, giúp họ đả thông được tư tưởng, yên tâm trong việc tham gia vào việc sáp nhập này.

Tuy nhiên, giảm ở đây không phải đơn thuần là phép trừ thuần túy bằng các chính sách tinh giản biên chế, thôi việc, nghỉ hưu... Được biết, nhiều cán bộ, công chức dôi dư sẽ được bố trí hoặc xem xét, tuyển dụng về công tác ở những cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với trình độ, năng lực và phẩm chất của từng người. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề án tổng thể của bất kỳ địa phương nào cũng đều phải có phương án sắp xếp, giải quyết cán bộ, công chức dôi dư với các giải pháp cụ thể, rõ ràng.

Đã có quy định, việc sắp xếp các đơn vị hành chính không xây thêm trụ sở, mua sắm trang bị văn phòng, không được gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, không gây khó khăn cho người dân trong hành chính công với các nhu cầu của mình, ví dụ về giải quyết giấy tờ, giấy khai sinh, địa chỉ nơi thường trú, hộ khẩu…

Các chuyên gia chỉ rõ, trên thực tế, tư duy “mất ghế” vẫn nặng nề ở nơi này chỗ khác, bên cạnh đó là tâm lý đang làm lãnh đạo, quản lý lại xuống chuyên viên cũng có “tâm tư” cả về vị thế và thu nhập. Đây chính là đối tượng cần được quan tâm thỏa đáng, có tình có lý. Đảm bảo sắp xếp cán bộ, không sắp xếp ghế!

Bảo Dân
Bạn đang đọc bài viết Sắp xếp cán bộ, không “xếp ghế” tại chuyên mục Tâm điểm dư luận của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (1)
  • Nguyễn Hoàng Hải
    ĐBQH Lê Như Tiến năm 2017 đã có ý kiến nổi tiếng đưa ra trên báo chí „từ lâu, trong dư luận xã hội bất bình với việc bổ nhiệm 5 C (Con cháu các cụ cả) và 4 'Ệ' ('Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ') và từ đó sẽ dẫn tới 5 Đ - tức là 'đố điều đi đâu được', thì ở đây như Nhà báo Bảo Dân cho biết, hiện với đề án thay đổi theo hướng giảm cán bộ huyện xã đang có nhiều „tâm tư“ do ngoài mất chức, mất quyền thì còn mất thu nhập. Tôi hiểu tâm tư của những cán bộ dựa quyền lực kiếm lợi không hề sợ mất thu nhập „thật“, mà mố lo lớn nhất là mất thu nhập ảo – lớn hơn nhiều so lương họ nhận hàng tháng. Tôi nhớ thời kỳ tôi còn làm việc ở Việt Nam (những năm 70) ai cũng hiểu dù có nhận quà biếu thì 1 chức trưởng phòng tổ chức quận (huyện) xắp xếp nhân sự cũng không quá giầu như hiện nay. Còn hiện nay họ công khai để phố phường biết họ có tới 5 – 7 nhà (kể cả to vật vã nhiều tầng) thì có thể hiểu các vụ „ma ăn cỗ“ của họ ghê gớm đến đâu! Và không xóa nhanh chóng và cương quyết được cơ chế luật bất thành văn của ông Tiến nêu trên mà lại còn phải quá quan tâm đến những „tâm tư“ vô lý, thì lên kế hoạch đến khi thực hiện sợ rằng sẽ kéo dài không biết đến bao giờ!
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật