Báo Công lý
Thứ Sáu, 18/9/2020

Dự án 8B Lê Trực được đầu tư xây dựng như thế nào?

28/3/2016 22:14 UTC+7
Được UBND Thành phố chấp thuận cho đầu tư xây dựng dự án Trung tâm thương mại, nhà ở và cho thuê từ năm 2007, nhưng đã ngót 10 năm nay, dự án 8B Lê Trực (Ba Đình – Hà Nội) vẫn vướng cảnh “tiến thoái nưỡng nan”, sau, trước khó lường.

10 năm - một dự án, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm, sự chậm trễ? Đây liệu có còn là động lực khi các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính tiếp tục là rào cản lớn cho mỗi nhà đầu tư, doanh nghiệp?

Dự án 8B Lê Trực được đầu tư xây dựng như thế nào?

Phải mất 10 năm, thậm chí 20 năm, một số công trình của Thủ đô mới được hoàn thiện đưa vào sử dụng (Ảnh TL)

10 năm “đánh vật” với thủ tục hành chính

Kết quả sau 10 năm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của Đảng, Nhà nước trên nhiều lĩnh vực đã cho thấy những con số đáng mừng, tuy nhiên, thực tế từ câu chuyện của Công ty Cổ phần May Lê Trực lại đặt ra nhiều câu hỏi rất đáng phải suy ngẫm.

Với mong muốn đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, ngày 09/08/2007, Công ty CP May Lê Trực được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho di dời, lập dự án đầu tư xây dựng theo văn bản số 4335/UBND-NNĐC. Ngày 05/12/2008, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ra Quyết định số 2452/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy – Kim Mã – Hùng Vương (Đoạn từ Đại sứ quán Thuỵ Điển đến đường Hùng Vương); Điều chỉnh chức năng sử dụng đất hỗn hợp sang đất xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê.

Cũng ngay sau đó, Công ty CP May Lê Trực đã tiến hành lập Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê, đồng thời đề xuất trả lại Thành phố trên 1900 m2 đất, không yêu cầu bồi thường để thực hiện Dự án mở đường Trần Phú - Kim Mã. Việc này cũng đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế sơ bộ theo văn bản số 499/QHKT-P3 ngày 16/03/2009.

Cho đến tháng 4/2009, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 2154/SXD-TĐ về kết quả thẩm định thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình. Theo đó, công trình được chấp thuận có quy mô 4 tầng hầm, 20 tầng nổi (bao gồm 17 tầng, 02 tầng kỹ thuật, 01 tầng mái). Quy mô công trình được xác định cao 69,100m và không giật cấp theo tầng như quy mô tại Giấy phép xây dựng.

Cùng “vật lộn” với nhiều các thủ tục hành chính khác, sau 4 năm chờ đợi, tháng 9 năm 2010, chủ đầu tư mới được phép thi công cọc khoan nhồi và mãi đến cuối tháng 3/2014, Sở Xây dựng Hà Nội mới cấp Giấy phép xây dựng cho dự án. Tuy nhiên, vẫn phải đợi đến giữa năm 2015, dự án số 8B Lê Trực mới được triển khai thi công.

Tại sao dự án đã được phê duyệt 20 tầng lại bị điều chỉnh?

Với mong muốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, sau 10 năm đánh vật với sự thay đổi của cơ chế chính sách, các thủ tục hành chính, Dự án số 8B phố Lê Trực đã triển khai thi công xong kết cấu phần thô và hiện đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện, bàn giao căn hộ. Vậy nhưng, ngoài việc dự án buộc phải cắt ngọn, giật cấp thì ít ai quan tâm đến nguyên nhân dẫn đến hậu quả này, và tại sao công trình đã được phê duyệt 20 tầng lại bị điều chỉnh xuống 18 tầng?

Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, dự án 8B Lê Trực dù đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận cho đầu tư xây dựng với quy mô 4 tầng hầm và 21 tầng nổi trước đó, nhưng đến cuối năm 2009, UBND thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Thông báo số 348/VPCP ngày 09/12/2009 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nên thành phố phải dừng ngay việc cấp phép xây dựng các toà nhà cao tầng trong khu vực trung tâm.

Điều này đã khiến cho chủ đầu tư gặp không ít khó khăn khi họ tiếp tục phải đối mặt với những cơ chế chính sách mới. Và phải đến tháng 10/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới phê duyệt lại quy hoạch của Dự án theo văn bản số 3546/QHKT-P3 ngày 24/10/2013 về việc Chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ. Đây cũng chính là căn nguyên khiến cho chủ đầu tư vấp phải sai phạm, bởi Sở Quy hoạch Kiến trúc đã quy hoạch lại, nhưng đã “chót” bỏ quên văn bản số 499/QHKT-P3 ngày 16/03/2009 mà đơn vị này đã ban hành trước đó. Dự án số 8B Lê Trực như vậy chỉ còn được phép xây dựng cao 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật ).

Đại diện phía chủ đầu tư cũng thừa nhận, trong giấy phép, công trình chỉ được xây 18 tầng, song chủ đầu tư đã tự ý xây thêm tầng 19. Do đó, dự án này chỉ sai phạm 01 tầng chứ không phải tương đương 5 tầng như một số báo chí đã nêu. Về thực tế chiều cao công trình tăng khoảng 15m so với chiều cao công trình được chấp thuận và cấp phép.

Lý do vì sao lại có những điều chỉnh và sai phạm như vậy? Trước tiên, cùng bàn về sự điều chỉnh từ 20 tầng cao 69,1m thành 18 tầng cao 53m. Tại sao cùng các căn cứ đó là địa điểm xây dựng, Quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cục bộ tỷ lệ 1/500 của UBND thành phố, chấp thuận chiều cao tĩnh không, cùng áp dụng Quy chuẩn, tiêu chuẩn mà lại có sự thay đổi, trong khi doanh nghiệp đã hoàn thành mọi thủ tục đầu tư, chỉ đợi được thi công theo quy mô 20 tầng nổi cao 69,1m.

Thứ hai, thực tế doanh nghiệp xây vượt 01 tầng so với phương án được cấp phép sao lại tăng lên tới 15m? Đại diện phía chủ đầu tư cho biết, phương án được cấp phép 18 tầng với chiều cao các tầng là 3m, trong khi chiều dày dầm sàn, trần đã chiếm tới 0,5m, như vậy chiều cao thông thủy chỉ còn khoảng 2,5m là không phù hợp khi đưa vào sử dụng. Bởi căn cứ theo điểm 6.2.4.12 TCXDVN 323 – 2004 về tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng thì chiều cao thông thủy các phòng ở không được nhỏ hơn 3m. Cùng với đó, mọi trang thiết bị đã được mua sắm lắp đặt cho chiều cao mỗi tầng là 3,3m như phương án ban đầu. Vì vậy để công trình có thể hoàn thiện, doanh nghiệp đã phải tự ý nâng chiều cao mỗi tầng ở nên 0,3m. Đối với 5 tầng văn phòng của dự án 8B Lê Trực để đảm bảo không gian bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy, điều hòa thông gió, chủ đầu tư cũng tự ý nâng chiều cao mỗi tầng lên 1m. Bởi nếu không nâng thì chiều cao mỗi tầng sau khi chia cho hệ thống kỹ thuật chỉ còn 1m9. Như vậy, liệu trong quá trình chấp thuận phương án thiết kế, cấp phép xây dựng, các cơ quan chức năng có tính toán đến việc thực tế khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng hay không?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Việc để công trình số 8B Lê Trực sai phạm như hôm nay, chủ đầu tư đã thẳng thắn nhận khuyết điểm với các nhà quản lý, các lực lượng chức năng, sẵn sàng chịu mọi hình phạt theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc để một công trình lớn như vậy sai phạm rồi lại quay sang “ghè đầu” chủ đầu tư thì phía nhà quản lý cũng cần phải xem xét lại. Bởi nếu Nhà nước, các đơn vị chức năng “chặt chẽ” ngay từ đầu thì hậu quả, hẳn sẽ không khiến nhiều người dân, doanh nghiệp phải khổ như hiện nay.

Trao đổi về trách nhiệm sai phạm tại dự án số 8B Lê Trực, bên hành lang Quốc hội hôm 22/3, ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ: “Tội” nặng nhất trong câu chuyện ở 8B Lê Trực thuộc về các cấp chính quyền, các cán bộ trực tiếp liên quan đến cấp phép, quản lý xây dựng. Xử lý cán bộ như vừa qua thì dư luận không hài lòng.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng khẳng định, hiện tượng làm trái trong xây dựng khá phổ biến ở mức độ khác nhau, nếu xử lý không nghiêm sẽ trở thành tiền lệ xấu để cán bộ quản lý nhà nước sau này lại tiếp tục vướng phải.

Việc sai phép ở đây thực chất là do các cơ quan nhà nước không thực hiện đúng các quy định pháp luật, bởi nếu anh làm đúng, kiên quyết thì doanh nghiệp không ai làm sai cả. Cấp phép hoặc chưa cấp phép, phần nào cần phải chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên, hiện nay tội vạ đổ hết lên đầu hết họ, còn cán bộ gây ra việc này thì chỉ bị xử nhẹ như kiểm điểm, thuyên chuyển.

“Tôi cho rằng, phải xử lý các cơ quan quản lý nhà nước nặng hơn. Việc đền bù cho các hộ dân mua căn hộ ở đó, nhà nước cũng phải ghé vai vào, bởi quân mình làm sai thì phải có trách nhiệm, đừng dồn hết lên vai doanh nghiệp. Có như vậy thì pháp luật mới công bằng, đảm bảo tính răn đe”, ông Quốc nói.

Theo Báo Xây dựng
Bạn đang đọc bài viết Dự án 8B Lê Trực được đầu tư xây dựng như thế nào? tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678
Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật