Báo Công lý
Thứ Bảy, 21/4/2018

Thi môn tổ hợp nhằm đánh giá học sinh toàn diện, tránh học lệch

16/4/2018 11:13 UTC+7
(Công lý) - Theo như phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 của Sở GD-ĐT Hà Nội, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn, thí sinh sẽ phải thi thêm môn tổ hợp. Dự kiến tháng 9/2018, Sở sẽ công bố các đề minh họa cho bài thi tổ hợp vào lớp 10 THPT.

Đổi mới phương án thi là xu thế chung của ngành giáo dục

Chia sẻ về phương án thi môn thi tổ hợp, thầy Lê Anh Tuấn – giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục hocmai.vn nói: “Việc tổ chức kỳ thi này mặc dù khá gấp gáp vì chỉ được thông báo trước 1 năm, tuy nhiên đánh giá chung đây vẫn là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với sự đổi mới của toàn ngành giáo dục”.

Thi môn tổ hợp nhằm đánh giá học sinh toàn diện, tránh học lệch

Ảnh minh họa.

Theo thầy Tuấn, việc đổi mới phương án thi nhằm đảm bảo tính liên thông, tính thống nhất với xu hướng thi đánh giá năng lực của kỳ thi THPT quốc gia của các em học sinh lớp 12, nên việc Sở GD-ĐT Hà Nội công bố kế hoạch thi tổ hợp môn vào lớp 10 trong năm học 2018-2019 là phù hợp với xu thế chung của ngành giáo dục.

Đồng thời, với cơ chế học tủ học lệch như hiện nay thì rất cần có sự thay đổi của việc đánh giá thi cử để giúp học sinh nắm được kiến thức xã hội và tự nhiên, việc thi tổ hợp toàn diện để tránh học lệch và kiểm tra được kiến thức tất cả các môn của học sinh. Sẽ không còn tình trạng môn chính môn phụ, không còn tình trạng “dân ta không biết sử ta”….

Theo như  đánh giá của thầy Tuấn, chương trình học lớp 9 hiện nay khá nặng với học sinh, kiến thức chương trình lớp 9 chính là kiến thức nặng nhất trong chương trình THCS, thế nên với việc phải học kiến thức nặng ở năm cuối cấp, mà lại phải thi tổ hợp nhiều môn, sẽ khiến áp lực với học sinh nặng hơn.

“Việc học nhiều và ôn thi nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới học sinh, các em không còn thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động ngoại khóa. Áp lực học tập lẫn điểm số sẽ đè nặng lên tâm trí các em. Không những ảnh hưởng tới các em mà còn ảnh hưởng tới cả gia đình các em”, thầy Tuấn phân tích.

Thầy Tuấn cũng phân tích thêm, bình thường các em chỉ tập trung ôn luyện cho 2 môn Toán và Ngữ văn để thi, giờ lại dàn trải nhiều môn, học thêm nhiều môn, sẽ tạo ra một cuộc chạy đua học thêm dạy thêm nếu chủ trương không được thực hiện đúng, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình các em.

Thi môn tổ hợp nhằm đánh giá học sinh toàn diện, tránh học lệch

Theo như dự kiến của Sở GD-ĐT Hà Nội, tháng 9/2018 Sở sẽ công bố đề thi minh họa. Ảnh Hải Nam.

Kỳ thi sẽ tạo cảm giác căng thẳng hơn

Đó là khẳng định mà thầy Tuấn đưa ra, thầy Tuấn nhấn mạnh: “Chắc chắn kỳ thi sẽ tạo cảm giác căng thẳng hơn vì phải thi nhiều môn. Tuy nhiên cũng giống như kì thi THPT quốc gia đã diễn ra 1 năm, nếu chủ trương của Sở GD-ĐT Hà Nội được thực hiện đúng đắn, hợp lý, đề thi đảm bảo được việc đánh giá năng lực nhưng không đánh đố, hạn chế học thêm dạy thêm thì chắc chắn áp lực như đã lo ngại sẽ giảm dần đi, và kì thi đáp ứng được đúng mục đích đánh giá toàn diện học sinh nhưng không gia tăng áp lực học thi với học sinh”.

Để học sinh và phụ huynh không bị bỡ ngỡ trước cuộc thi, thầy Tuấn lưu ý: “Các em cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến phương thức tuyển sinh mới, nắm chắc cấu trúc, hình thức đề thi (nhất là ở bài thi tổ hợp) để có định hướng cho việc học tập, ôn luyện. theo dõi các thông tin về đề thi minh họa để có định hướng học rõ ràng. Đặc biệt cần đánh giá được đúng sở thích lẫn năng lực của mình thiên về hướng tự nhiên hay xã hội từ đó có định hướng ôn ngay từ năm lớp 8”.

Về phía Sở GD-ĐT Hà Nội, thầy Tuấn mong rằng ngoài công bố đề thi minh họa sớm, thì đề minh họa thì đề thi thật cần có sự đồng nhất về mức độ, phạm vi kiến thức lẫn cách hỏi. Đề thi ra nhẹ nhàng nhưng đánh giá được toàn diện kiến thức của học sinh.

“Đồng thời, nên thi theo đánh giá năng lực là xu hướng chung của toàn ngành giáo dục, nhiều địa phương cũng đã tiến hành. Mặc dù thi nhiều môn, học sinh phải học nhiều hơn, nhưng nếu việc ra đề thi hay, đảm bảo học gì thi đấy, thi nhẹ nhàng thì chắc chắn sẽ thành công. Các em học sinh cũng không nên quá lo lắng, vì nếu khó thì khó chung, dễ thì dễ chung nên các em cứ chủ động học tập, không cần hoang mang”, thầy Tuấn nhấn mạnh.

Ngô Chuyên
Bạn đang đọc bài viết Thi môn tổ hợp nhằm đánh giá học sinh toàn diện, tránh học lệch tại chuyên mục Giáo dục của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật