Báo Công lý
Thứ Sáu, 05/6/2020

Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy

02/10/2018 15:53 UTC+7
(Công lý) - Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định tại Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018, diễn ra chiều 1/10.

Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Tại cuộc họp báo, PV đặt ra câu hỏi cho Bộ GTVT: Vừa rồi Bộ GTVT có quan điểm là đồng tình việc đặt thêm trạm thu phí BOT về phía đường tránh Cai Lậy. Trong 2 phương án, Bộ GTVT đồng tình với phương án đặt ở phía đường tránh. Vậy phương án này đã phải là phương án tối ưu hay chưa? Bộ GTVT có lường trước được tình huống khi làm thêm trạm thu phí ở đường tránh này thì sẽ xảy ra tình trạng như trước đây là các tài xế trả tiền lẻ gây ách tắc, dẫn đến việc bế tắc xử lý ở trạm BOT Cai Lậy hay không?

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/4/2018, trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về xét phương án, phân tích, đánh giá, lấy ý kiến các bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng. Từ tháng 4 đến nay, Bộ GTVT đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan, đặc biệt đã đi kiểm tra một số lần, làm việc với Thường vụ Tỉnh uỷ Tiền Giang, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các Bộ, ngành như Bộ Công an, để so sánh, phân tích, đánh giá tác động của trạm thu phí.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, huy động BOT là một kênh thu hút vốn đầu tư và việc làm đường tránh Cai Lậy trên cơ sở là Quốc lộ 1 đi qua khu vực đó không hiệu quả. Vì vậy, phải làm đường tránh và làm cả hệ thống tăng cường thoát nước mặt đường của Quốc lộ 1 cũ. Do đó, phải thu phí để hoàn vốn.

Theo Thứ trưởng, việc này cũng đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng kết từ năm 2016 đánh giá nguồn lực đầu tư BOT là không trái pháp luật vì theo Nghị định 108 thực hiện Luật Đầu tư, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn để đầu tư. Việc các nhà đầu tư bỏ nguồn vốn ra để đầu tư, chúng ta phải thu phí để hoàn vốn. Chúng ta đã đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại. Nhưng sau khi so sánh, Nhà nước không có tiền mua và chúng ta phải kêu gọi vốn. Họ đã đầu tư thì xác định nguyên tắc là phải thu hồi vốn, đánh giá tác động và chọn phương án phù hợp nhất với điều kiện.

Theo so sánh, đặt 2 trạm ở 2 tuyến, tuyến ở Quốc lộ 1 cũ hoặc tuyến ở đường tránh, thu cho phần nào hoàn vốn rồi sẽ dỡ trạm đó. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh đề xuất phương án đặt 2 trạm để đảm bảo tính công bằng hơn.

Hiện tại, Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện các phương án này, sẽ tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan liên quan như Bộ Công an, TT&TT… để quyết định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn, tắc, mất trật tự thì theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tất cả các trạm thu phí BOT phải đảm bảo trật tự an ninh, có sự phối hợp với chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, giao thông, đảm bảo trật tự.

Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí và yêu cầu di dời về tuyến tránh nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm. Bộ GTVT nhiều lần khẳng định vị trí trạm thu phí là hợp lý, được các ngành, địa phương đồng thuận. Tuy nhiên, sau bốn tháng hoạt động, Thủ tướng quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy và chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý. Đến nay, trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa hoạt động trở lại.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy tại chuyên mục Đầu tư của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật